วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

"กิเลน" แจงแผนยกระดับเปาไม่ใช่จับผิดอย่างเดียว


รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้จัดการทั่วไปของเมืองทอง-หนองจอก ยูไนเต็ด พูดถึงแนวทางยกระดับผู้ตัดสินที่หารือกับเหล่าตัวแทนสโมสรในไทยพรีเมียร์ลีกว่าไม่ได้จ้องจับผิดหรือมุ่งโจมตีเพียงอย่างเดียว แต่จะมีบทบาทในการร่วมกันพัฒนาวงการลูกหนังไปพร้อมๆ กัน


สืบเนื่องจาก พงษ์พันธ์ วงษ์สุวรรณ ผู้จัดการทีมทีโอที เอฟซี ได้เชิญตัวแทนจากทั้ง 16 สโมสรในศึกไทยพรีเมียร์ลีกมาประชุมกัน เพื่อหาแนวทางในการยกระดับผู้ตัดสิน เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากมีหลายทีมออกมาพูดว่าการทำหน้าที่ของบรรดาสิงห์เชิ้ตดำยังไม่ได้มาตรฐานหรือมีประสิทธิภาพมากเท่าที่ควร


โดยที่ประชุมได้สรุปออกมาว่าจะมีทั้งแนวทางในระยะสั้น คือ 1. เสนอให้มีการนำเทปการแข่งขันมาพิจารณาในแมตช์ที่เกิดความผิดพลาด 2. เสนอบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก ให้เพิ่มรายได้ในการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน 3. เพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของผู้ตัดสิน รวมถึงจัดยานพาหนะรับส่ง


ส่วนแนวทางระยะยาว มีดังนี้ 1. ตัวแทนจากสโมสรเข้าร่วมทำงานกับบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก เพื่อร่วมประชุมหารือแก้ไขปัญหาต่างๆ ในอนาคต 2. จัดกิจกรรมหรือการอบรมเพื่อเสริมสร้างจรรยาบรรณให้กับผู้ตัดสิน 3. เสนอคณะกรรมการผู้ตัดสินให้สลายขั้วอำนาจต่างๆ เพื่อให้การทำหน้าที่เป็นไปอย่างยุติธรรม 4. ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน 5. เพิ่มรายได้ผู้ตัดสินในระยะยาว โดย บ.ไทยพรีเมียร์ลีก เป็นผู้ประเมินงบประมาณ หากขาดเหลือ 16 สโมสรในไทยลีกจะเข้ามาช่วย


ด้าน รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้จัดการทั่วไปของ เมืองทอง-หนองจอก ยูไนเต็ด ที่เข้าร่วมประชุมด้วยออกมาชี้แจงถึงแนวทางการยกระดับตุลาการสนามว่า “ในช่วง 6 นัดสุดท้ายคงทำอะไรได้ไม่มากนอกจากลดข้อผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด ให้ผู้ตัดสินรู้มาตรฐานการทำหน้าที่โดยเร็วด้วยการนำเทปการแข่งขันมาหารือร่วมกับ 2 ทีมในคู่ที่มีปัญหา หากพบว่าผิดพลาดจริงก็ดำเนินการลงโทษได้ แต่เราก็คำนึงถึงผู้ตัดสินด้วยโดยอยากให้พวกเขาได้ค่าตอบแทนมากขึ้น และมีการดูแลความปลอดภัยที่ดีขึ้น เพื่อให้อุ่นใจเวลาลงทำหน้าที่”


เสี่ยเป้” แสดงความคิดเห็นต่อการเสนอแนวทางต่างๆ ว่า “ที่ผ่านมาปัญหาเกิดจากคุณภาพและคุณธรรมของผู้ตัดสิน โดยในส่วนของคุณธรรมเราต้องหาทางรณรงค์และมีการตรวจสอบเช่นเดียวกับนักการเมือง ซึ่งเราก็อยากให้มีองค์กรตรวจสอบผู้ตัดสินบ้าง เพราะการตัดสินมีผลต่อเกมและทีมที่ลงแข่งขันมาก เราหวังว่า บ.ไทยพรีเมียร์ลีกจะรับฟังเนื่องจากนี่เป็นเสียงสะท้อนจากสมาชิกสโมสรในไทยลีก ซึ่งจะเป็นผลดีต่อไปที่ผู้ตัดสินจะได้รับการยอมรับมากขึ้น”


ส่วนกรณีที่มีการลงโทษ สัญญา ขันธวิธิ ไลน์แมนที่ยกธงล้ำหน้าผิดพลาดในเกม พัทยา ยูไนเต็ด เสมอ เมืองทองฯ 1-1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยการห้ามทำหน้าที่ 3 เดือน ผจก.ทั่วไปกิเลนผยองบอกว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องและอยากให้สโมสรยื่นเรื่องทักท้วงได้ “จังหวะนั้นลีซอ (ธีรเทพ วิโนทัย) ออกตัวหลังกองหลังพัทยาถึง 3 คน และไลน์แมนก็รอจนถึงบอลแล้วค่อยยกซึ่งมันช้ามาก ถ้ายกตั้งแต่ออกตัวยังพอเข้าใจได้ว่าเป็นความผิดพลาด ส่วนบทลงโทษอาจดูรุนแรงก็จริงแต่ลีกเหลือเพียง 1 เดือนก็จะจบแล้ว อีก 2 เดือนที่เหลือก็แทบไม่มีผลอะไร และการตัดสินก็มีผลต่อการลุ้นแชมป์ของเมืองทองฯ ด้วยจึงอยากให้พิจารณาบทลงโทษใหม่”


“หากมีความผิดพลาดจากผู้ตัดสินเกิดขึ้นอีก ผมคิดว่าทุกทีมมีสิทธิทักท้วงได้ ซึ่งเราต้องแยกให้ออกระหว่างสิทธิกับสปิริต การประท้วงไม่ได้หมายความว่าไม่มีสปิริตแต่มันเป็นสิทธิมากกว่า ส่วนเรื่องสปิริตเราก็ยอมรับว่าในเกมฟุตบอลไม่มีใครเปลี่ยนแปลงผลการแข่งขันได้ เพียงแต่สโมสรควรได้รับความเป็นธรรมบ้าง” ขาใหญ่กิเลน ทิ้งท้าย


ข้อมูล http://www.manager.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น