วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

ฟุตบอลไทยประชุม 16 ทีมไทยลีก


16 ทีมไทยพรีเมียร์รวมพลัง หวั่น 6 เกมสุดท้ายเจอผู้ตัดสินไม่ยุติธรรม ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผู้ตัดสิน โดยมี "โค้ชก๊อก" พงษ์พันธ์ วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน ยืนยันไม่จ้างผู้ตัดสินจากต่างประเทศเข้ามาทำหน้าที่แน่นอน


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 กันยายน ที่อาคารกีฬา สปอร์ตคอมเพล็กซ์ บมจ.ทีโอที มีการประชุม 16 ทีมไทยพรีเมียร์ลีก พร้อมกับมีการพิจารณาเลือกประธานและกรรมการเพื่อเป็นตัวแทน 16 ทีมไทยพรีเมียร์ลีก ในการนำข้อเสนอจากที่ประชุมไปยื่นเรื่องต่อสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย, บริษัทไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด และคณะกรรมการผู้ตัดสิน โดยก่อนการประชุมได้มีการเสนอชื่อให้นายพงษ์พันธ์ วงษ์สุวรรณ สภากรรมการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และผู้จัดการทีมทีโอที เป็นประธาน ส่วนกรรมการมี 7 คน ดังนี้ นายอรรณพ สิงห์โตทอง จากชลบุรี, นายสถิตย์ ทวีนุช จากนครปฐม, นายเจษฎาภรณ์ ณ พัทลุง จากการท่าเรือไทย เอฟซี, นายทวี อัมพรมหา จากโอสถสภา, นายรณฤทธิ์ ซื่อวาจา จากเมืองทอง ยูไนเต็ด, นายสุทธิพันธ์ วรรณวินเวศร์ จุฬา ยูไนเต็ด และนายศุภสิน ลีลาฤทธิ์ จากบางกอกกล๊าส โดยมีวาระแค่ฤดูกาลนี้


นายพงษ์พันธ์ เปิดเผยว่า การเชิญ 16 ทีมไทยพรีเมียร์ลีกมาร่วมหารือกันวันนี้ไม่ได้ใครมีอคติกับผู้ตัดสิน แต่เป็นการหาแนวทางเพื่อยกระดับมาตรฐานผู้ตัดสิน ซึ่งปัจจุบันหลายทีมประสบปัญหากับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินอยู่เป็นประจำ ทั้งที่มีการทำหนังสือรายงานพร้อมทั้งซีดีให้กรรมการพิจารณาทุกครั้งที่มีปัญหา แต่ไม่เคยได้รับการตอบรับและแจ้งผลกลับมาแต่อย่างใด ดังนั้นการที่มีการระดมสมองจากทุกทีมในไทยลีก ก็เพื่อหาแนวทางปรับปรุงพัฒนาและยกระดับมาตรฐานผู้ตัดสินให้ดีกว่านี้ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะให้นำผู้ตัดสินต่างประเทศเข้ามาทำหน้าที่แทนในตอนนี้


“ที่ประชุมหารือกันหลากหลายก่อนได้ข้อยุติ สำหรับแนวทางแก้ไขในระยะสั้นคือ 6 เกมสุดท้ายที่ถือเป็นเกมสำคัญทั้งลุ้นแชมป์และหนีการตกชั้น และเพื่อป้องกันผู้ตัดสินไม่มีความยุติธรรม แบ่งออกเป็น 3 ข้อใหญ่ๆ คือ 1.เมื่อผู้ตัดสินผิดพลาดจะเชิญผู้แทนจากคณะกรรมการผู้ตัดสิน สมาคมฟุตบอล และบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก พร้อมจะนำซีดีมาเปิดดูและร่วมกันวิเคราะห์ หากผู้ตัดสินผิดพลาดก็ต้องมีบทลงโทษทันที 2.หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันแล้วต้องอัดซีดีแจกให้ 2 ทีมที่แข่งขัน คณะกรรมการผู้ตัดสิน สมาคมฟุตบอล และบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก โดยบริษัทไทยลีกต้องออกค่าใช้จ่าย และ 3.การดูแลความปลอดภัยผู้ตัดสินและการเพิ่มเบี้ยเลี้ยงให้มากกว่านี้ หลังจากนี้จะเร่งทำเป็นจดหมายปิดผนึกส่งไปที่สมาคมฟุตบอลภายในสัปดาห์นี้ และยืนยันจะไม่มีการจ้างผู้ตัดสินจากต่างประเทศเข้ามาทำหน้าที่ในตอนนี้อย่างแน่นอน”


นายพงษ์พันธ์เผยอีกว่า นอกจากจะมีการหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขผู้ตัดสินระยะสั้นแล้ว นายสมชาย ทรัพย์เพิ่ม จากทีมแบงค็อก ยูไนเต็ด เสนอให้ทำแผนระยะยาวควบคู่ไปด้วย โดยเสนอให้มีการตั้งคณะทำงานจากผู้แทน 16 ทีมไทยพรีเมียร์ลีกสำหรับฤดูกาลหน้า การสร้างจริยธรรมให้ผู้ตัดสิน ต้องมีทีมงานเพื่อทำการตรวจสอบผู้ตัดสิน และควรจะเพิ่มเบี้ยเล้ยงให้ผู้ตัดสินมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้จะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งหนึ่ง


ข้อมูล www.komchadluek.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น